Thủ tục xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan 2022

Thủ tục xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan 2022

Thủ tục xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan 2022

Xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan cần những giấy tờ, thủ tục gì trong năm 2022? Có những gì doanh nghiệp cần lưu ý để hàng hóa được thông quan thuận lợi.

Tại sao Đài Loan là thị trường xuất khẩu hạt điều tiềm năng?

Đài Loan có tiềm năng xuất khẩu hạt điều
Đài Loan có tiềm năng xuất khẩu hạt điều

Đài Loan là một hòn đảo ở khu vực Đông Á, cách Việt Nam khoảng 4 tiếng đi máy bay. Đài Loan có kim ngạch xuất khẩu không cao nhưng có lợi thế về vị trí địa lý, tương đồng về văn hóa và kinh tế với Việt Nam. Đài Loan hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Những năm nay, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang Đài chuyển biến theo hướng giảm dần tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng khoáng sản tô, nguyên liệu, nhiên liệu và tăng dần các mặt hàng nông lâm, thủy sản và hàng công nghiệp chế biến.

Thủ tục xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan 2022

Mã HS

Mã 0801 là mã chung của các loại nông sản như dừa, quả hạch Brazil, hạt điều tươi và khô, đã boc vỏ hoặc chưa bóc vỏ. Doanh nghiệp có thể tham khảo 2 mã HS sau:

  • 08013100 – hạt điều chưa bóc vỏ
  • 08013200 – hạt điều đã bóc vỏ

Các loại thuế khi xuất khẩu:

  • Thuế VAT: Ngoài mặt hàng hạt điều khô, bỏ vỏ có thuế suất lf 26,2 Đài tệ/kg hoặc 16%, có thể trong thời gian tới, thuế suất sẽ giảm xuống 10%.
  • Thuế xuất nhập khẩu: Hạt điều không nằm trong danh sách các mặt hàng chịu thuế xuất khẩu nên các đơn vị không cần nộp thuế.

Đóng gói

Quy cách đóng gói hạt điều xuất khẩu: Hạt điều phải được đóng gói trong thùng mới, sách, khô, không rò ri, không có hàn chì và không có lót giấy bên trong. Bên ngoài thùng được bọc bằng thùng carton mới, không có côn trùng hoặc nấm mốc, và niêm phong không dùng đinh ghim ngoại trừ có những quy định bởi người tiêu thu sau cùng.

Chứng từ khai báo hải quan khi xuất khẩu hạt điều

  • Invoice (hóa đơn thương mại)
  • Packing list (phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Sales Contract (hợp đồng thương mại)
  • Giấy kiêm dịch thực vật: Căn cứ Điều 1 Thông tư 30/2014/TT-BNNPTNT ngày 05/09/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì Hạt điều lại là sản phẩm có nguồn gốc thực vật nên chúng ta cần phải làm kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate) cho mỗi lô hàng xuất đi.
  • Hạt điều xuất khẩu phải đảm bảo các chỉ tiêu ATVSTP (nấm mốc, vi sinh vật gây hại, nhãn mác).
  • Quý doanh nghiệp làm giấy chứng nhận lưu hành tự do theo form (CFS) để chứng nhận rằng sản phẩm, hàng hóa đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu và ngoài ra để người mua được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo hiệp định thương mại tự do của các nước với nhau.

Lưu ý khi xuất khẩu hạt điều sang Đài Loan

Lưu ý khi xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan
Lưu ý khi xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan

Các nhà xuất khẩu của Việt Nam khi xuất các loại lương thực, thực phẩm sang Đài Loan cần chú ý tìm hiểu các thông tin sau:

  • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trên thị trường, những nhà phân phối và đại lý có tiềm năng.
  • Các quy định và thủ tục hải quan được quy định bởi cơ quan Hải quan của Đài Loan, và những mức thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu.
  • Những văn bản pháp lý của Đài Loan có quy định rằng tất cả các sản phẩm (trừ những sản phẩm dùng làm nguyên liệu chế biến) phải có nhãn mác ghi bằng tiếng Trung, đồng thời sử dụng các ký tự truyền thống trước khi sản phẩm được thông quan vào Đài Loan.
  • Cần lưu ý về nhãn mác trên sản phẩm vì nếu các thông tin trên nhãn mác không đúng quy định có khả năng sẽ bị trả lại bởi cơ quan kiểm hóa ở Đài Loan tại cảng đích đến.

Nhãn mác bắt buộc phải được thể hiện bằng tiếng Trung bao gồm tên sản phẩm, trọng lượng, khối lượng tịnh hoặc thể tích (nếu có kết hợp từ hai thành phần trở lên thì phải liệt kê riêng); tên của thành phần phụ gia thực phẩm, tên, số điện thoại, địa chỉ chi tiết của nhà sản xuất; tên doanh nghiệp, số điện thoại, địa chỉ của nhà nhập khẩu, ngày hết hạn sử dụng của sản phẩm, nước xuất xứ.

Đọc thêm: Xuất khẩu chè đầu năm 2022 chưa thể phục hồi

Tham khảo thêm: Dịch vụ khai báo hải quan giá rẻ – trọn gói

5/5 - (1 bình chọn)